Đèn UV diệt khuẩn không khí trong hệ thống HVAC như nào ?

Đèn uv diệt khuẩn không khí  trong hệ thống HVAC , từ cải thiện chất lượng không khí trong nhà trong môi trường tòa nhà, loại bỏ tải lượng vi khuẩn khỏi không khí trong các phòng sạch công nghiệp, đến kiểm soát ô nhiễm trong không khí và virus trong các trung tâm y tế, trong số những người khác. Phòng Sạch CWS sẽ giúp bạn có thông tin về đèn uv qua bài viết này 

Tia uv là gì ? 

Để giải thích thêm, chúng ta sẽ định nghĩa rằng Tia cực tím là sự phát xạ sóng điện từ có độ dài từ 200 đến 400 nm (nanomet). Những gì chúng tôi đang phân tích lần này là phân đoạn của dải từ 200 đến 280 nm, thường được gọi là tia cực tím sóng ngắn (UV), có chức năng diệt khuẩn hiệu quả nhất.

Cách hoạt động 

Đèn UV diệt khuẩn không khí
Đèn UV diệt khuẩn không khí

Việc tạo ra tia UV nhân tạo được thực hiện bằng cách sử dụng đèn thạch anh có chứa khí thủy ngân bên trong. Khi một dòng điện được tạo ra giữa các cực của đèn uv, quá trình ion hóa xảy ra làm cho các nguyên tử khí tăng lên đáng kể năng lượng của chúng; 

 Tương tự như vậy, nhiệt sinh ra làm tăng áp suất của chất khí và các electron bị kích thích lớn hơn khiến chúng nhảy và chuyển động theo các đường tạo ra bước sóng khác nhau, đến mức biến chúng thành các photon ánh sáng. Năng lượng photon này được bức xạ dưới dạng ánh sáng, hoạt động như một chất diệt vi trùng, loại bỏ vi sinh vật trong không khí khi chúng bị sóng ánh sáng vượt qua khi xuyên qua bức tường bảo vệ thông tin di truyền (DNA)  của vi sinh vật, do đó làm hỏng cấu trúc của nó.

Điều đáng làm là có nhiều loại vi sinh vật, vi khuẩn và vi rút có khả năng chống lại các bức xạ ánh sáng UV khác nhau. Vì lý do này, mỗi loại  cần phải tính toán thời gian chiếu đèn uv  với các mức độ bức xạ và thời gian tiếp xúc khác nhau để loại bỏ cấu trúc của nó.

Hoạt động đèn uv trong hệ thống HVAC

Vị trí lắp đặt đèn UV diệt khuẩn trong hệ thống HVAC
Vị trí lắp đặt đèn UV diệt khuẩn trong hệ thống HVAC

Hoạt động của đèn uv diệt khuẩn không khí được trong lắp đặt điều hòa không khí đóng một vai trò rất quan trọng trong việc loại bỏ vi khuẩn trong hệ thống HVAC của phòng sạch.

Nhiều tài liệu tồn tại liên quan đến việc sử dụng đèn UV với mục đích tận dụng tác dụng diệt khuẩn của chúng trong quá trình khử trùng trong hệ thống HVAC , nhưng họ không chỉ rõ rằng chúng tôi cũng phải sử dụng tiêu chí ứng dụng thích hợp để kết quả cuối cùng có hiệu quả.

Tính toán thời gian chiếu đèn uv phù hợp 

Ứng dụng đèn UV diệt khuẩn không khí  yêu cầu cường độ UV cụ thể để đạt được mức độ xử lý cần thiết. Liều tia cực tím là lượng năng lượng tia cực tím trên một đơn vị diện tích rơi trên một bề mặt. Nó được tính như sau:

Liều lượng = cường độ x thời gian (mJ / cm²) *

 

* Cường độ được xác định bởi công suất của đèn và thời gian tiếp xúc với tia UV. Chúng tôi sẽ đề xuất liều lượng UV thích hợp cho từng ứng dụng, có tính đến sự lão hóa của đèn và độ truyền của chất khí, sinh vật mục tiêu và mức giảm cần thiết. 

 Trong điều kiện dòng chảy hỗn loạn không khí  trong AHU cấp khí cho phòng sạch , không phải tất cả các phần tử không khí  hoặc sinh vật đều có cùng thời gian tiếp xúc với đèn UV diệt khuẩn . Điều đó có nghĩa là đánh giá hiệu suất là một phép tính thống kê bằng Máy tính sử dụng phương pháp  Động lực học Chất lỏng (CFD), mô hình hóa hoặc đo lường thực nghiệm trực tiếp bằng phân tích sinh học .

 

Yêu cầu về liều lượng tia cực tím – trên cm vuông (mJ / cm 2 ) 1

loại  Tác động lũy Thừa
PATHOGENS  0.5 1.0 1.5 2.0 3.5 3.0 3.5 4.0
CRYPTOSPORIDIUM 1.6 2.5 3.9 5.8 8.5 12 15 22
GIARDIA 1.5 2.1 3.0 5.2 7.7 11 15 22
VI-RÚT 39 58 79 100 121 143 163 186

 

Cách lắp đặt đèn uv trong bộ xử lý không khí AHU 

Vị trí lắp đặt đèn UV diệt khuẩn trong AHU
Vị trí lắp đặt đèn UV diệt khuẩn trong AHU

Nhìn chung, ứng dụng của các đèn uv diệt khuẩn không khí trong phòng sạch được lắp đặt bên trong Bộ xử lý không khí (AHU) và phía trước các dàn lạnh, vì đây là nơi có độ ẩm cao nhất, nơi vi sinh vật dễ dàng sinh sôi.

 

Phòng Sạch CWS  hiểu rằng việc sử dụng hệ thống đèn uv diệt khuẩn bằng bức xạ ánh sáng UV không thay thế các công đoạn lọc hiệu quả cao, trong mọi trường hợp hệ thống lọc cần chúng hoạt động với hiệu quả tối đa. Để đèn tia cực tím có thể phát ra năng lượng cao nhất, bề mặt bên ngoài của đèn cần phải luôn được giữ sạch sẽ và không có các hạt bụi nhỏ có thể ngăn chặn tác dụng phát xạ và diệt khuẩn của sóng điện từ UV.

Ngoài ra trong các hệ thống phòng áp lực âm dạng lắp ráp nhanh trong bệnh viện đèn uv diệt khuẩn không khí còn được lắp đặt trực tiếp bên trong các FFU – Fan filter Unit để xử lý không khí trước khi cấp và  hoặc thải ra ngoài môi trường.

Lắp đặt đèn UV trong FFU
Lắp đặt đèn UV trong FFU – Fan Filter Unit

Nhược điểm của Tia UV trong xử lý không khí 

Chất lượng của không khí  được xử lý có ảnh hưởng quan trọng đến từ hiệu suất của hệ thống đèn UV diệt khuẩn không khí . yếu tố tác động đến vấn đề này nhiều nhất là các hạt lơ lửng. Các chất lơ lửng (hạt): Các hạt lơ lửng trong không khí  cản trở sự truyền của tia UV, điều này xảy ra theo hai cơ chế được thể hiện trong hình sau:

Hạn chế đèn uv diệt khuẩn không khí
Hạn chế đèn uv diệt khuẩn không khí

Lưu ý lắp đặt và sử dụng đèn uv diệt khuẩn 

Chính từ điểm này, chúng ta phải sử dụng một cách hợp lý các kiến ​​thức và đặc biệt là các tiêu chí.

Phòng sạch CWS biết rằng các vi sinh vật khác nhau có cấu trúc và khả năng chống lại bức xạ ánh sáng UV khác nhau, thì sẽ rất thuận tiện để biết trước, thông qua một thử nghiệm vi sinh, chúng ta sẽ đối mặt với vi sinh vật nào; bằng cách này, chúng ta có thể chính xác hơn về lượng và loại bức xạ chúng ta cần.

Vì vậy để những vi sinh vật trong không khí này tiếp xúc với nguồn sáng UV  trong một thời gian nhất định, chúng ta phải luân chuyển tổng thể tích không khí bên trong AHU với tốc độ rất thấp.

Có một điều rất quan trọng mà cần phải phân tích, đó là hầu hết các phần tử môi trường đều không thể tồn tại được. Chỉ một phần nhỏ (<1%) các hạt là có thể sống được, chẳng hạn như vi khuẩn và vi rút; Điều này có thể khiến chúng ta giả định rằng nếu các hạt khả thi di chuyển gắn trên các hạt lớn hơn khác, thì những hạt này có thể ngăn chặn sự phát ra ánh sáng bằng cách “tạo bóng” và ngăn bức xạ tác động đến vi sinh vật.

Bắt đầu từ cơ sở này, Phòng sạch CWS sẽ phải đảm bảo lắp đặt, trước giai đoạn bức xạ ánh sáng UV, giai đoạn lọc hiệu quả cao hoặc tốt nhất là bộ lọc HEPA, để đảm bảo rằng các hạt này được loại bỏ khỏi phương tiện vận chuyển của chúng và không bị che phủ. sự tiếp xúc của tia sáng. 

Trường hợp cụ thể này có thể phù hợp với các cơ sở có nguy cơ ô nhiễm rất cao và chúng tôi đang xử lý các mầm bệnh nguy hiểm. Thông thường đèn UV diệt khuẩn không khí được sử dụng trong khí hồi từ các phòng với điều kiện rất nghiêm ngặt của an toàn sinh học của cấp BSL III trở lên.

Chúng ta phải ghi nhớ rằng mỗi bóng đèn uv diệt khuẩn không khí có thời gian sử dụng hữu ích hiệu quả khoảng 9.000 giờ; nó sẽ được chỉ định bởi nhà sản xuất đèn. Cần theo dõi giờ sử dụng của đèn để thay thế kịp thời và đảm bảo hiệu quả. Tại Phòng Sạch CWS chúng tôi sử dụng hệ thống kiểm soát tuổi thọ trong hệ thống giám sát phòng sạch. 

Cuối cùng, nên tránh để mọi người tiếp xúc với bức xạ tia cực tím, vì mặc dù liều lượng rất cao được yêu cầu để nó gây ảnh hưởng đến thị lực và bỏng trên da, nhưng cũng đúng là mỗi người có độ nhạy cảm khác nhau với những tia bức xạ này.

Trên đây Phòng Sạch CWS đã cung cấp đầy đủ thông tin về cách đèn uv diệt khuẩn trong không khí. Nếu các bạn có nhu cầu lắp đặt hãy liên hệ với chúng tôi qua thông tin đính kèm.

Nguyen Hoang Phi

Nguyễn Hoàng PHI
Giám ĐỐC Cty Phòng Sạch CWS

Luôn mang lại giá trị tốt nhất cho quý khách hàng. Các sản phẩm và dịch vụ do PHÒNG SẠCH CWS cung cấp luôn đảm bảo yếu tố chất và giá thành.

One thought on “Đèn UV diệt khuẩn không khí trong hệ thống HVAC như nào ?

  1. Pingback: Đèn UV diệt khuẩn không khí...

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *